วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

การบันทึกครั้งที่5

การบันทึกครั้งที่ 5 / วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

เรียนเวลา 08.30 - 12.30 น.

เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ


               กิจกรรมแรกของสัปดาห์นี้ อาจารย์ให้ร้องเพลงทบทวนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
เพลงดวงอาทิตย์  เพลงดวงจันทร์  เพลงรำวงดอกมะลิ  เพลงดอกมะลิ และเพลงดอกกุหลาบ

กิจกรรมนี้อาจารย์ให้ทายคำถาม อะไรเอ๋ย ?

แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

- เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้

ภาษาของเด็ก


- นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน  

Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม

มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา

-  มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา

มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์

การสอนแบบอ่านแจกลูก (Phonic)

การประสมคำ

- พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด

ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย

- สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว

- ช่างสงสัย ช่างซักถาม

- มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ

- ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

- เลียนแบบคนรอบข้าง

ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ 

- เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือกระทำ

- เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม การเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัสจับต้องกับสิ่งต่างๆ แล้วสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง

- อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก

หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ  นฤมน เนียมหอม (2540)

- การจัดสภาพแวดล้อม

การสื่อสารที่มีความหมาย

- การเป็นแบบอย่าง

- การตั้งความคาดหวัง

- การคาดคะเน

- การใช้ข้อมูลย้อนกลับ

- การยอมรับนับถือ

- การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น

บทบาทครู (นิรมล ช่างวัฒนชัย, 2541)

- ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน

- ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน

- ครูควรยอมรับกับความไม่ถูกครบถ้วนของเด็ก

- ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์



             (อาจารย์ให้ดูวิดีโอเกี่ยวกับภาษาธรรมชาติของเด็ก)

   

กิจกรรมต่อมาอาจารย์ให้ร้องใหม่ 5 เพลง ได้แก่ 
 1.เพลงนกกระจิบ  
 2.เพลงเที่ยวท้องนา              
 3.เพลงแม่ไก่ออกไข่ 
 4.เพลงลูกแมวสิบตัว 
 
 5.และเพลงลุงมาชาวนา  


และกิจกรรมสุดท้ายของสัปดาห์นี้อาจารย์ให้ออกมาร้องเพลงหน้าชั้นเรียนคนละ 1 เพลง
ดิฉันร้องเพลง พี่น้องกัน



ประเมินตนเอง
ภายในห้องเรียนดิฉันตั้งใจเรียนดี สนใจฟังสิ่งที่อาจารย์สอนและเข้าใจได้อย่างดี

ประเมินเพื่อนร่วมชั้นเรียน 
 เพื่อน ๆ ทุกคนตั้งใจเรียนดี สนใจฟังที่อาจารย์สอน ให้ความร่วมมือกับทุกๆกิจกรรมเป็นอย่างดี

ประเมินอาจารย์ผู้สอน 
อาจารย์ สามารถอธิบายเนื้อหาต่างๆให้นักศึกษาเข้าใจได้เป็นอย่างดีมีกิจกรรมเคลื่อน ไหวประกอบเพลงทำให้บรรยากาศในห้องเรียนมีความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น