วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

การบันทึกครั้งที่ 4

เรียนเวลา 08.30 - 12.30 น.

 เนื้อหาที่เรียน  ความรู้ที่ได้รับ
         วันนี้ก่อนจะเริ่มการเรียนการสอน อาจารย์ให้ทำแบบทดสอบหลังเรียนเรื่องเกี่ยวกับภาษาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


     ต่อมาอาจารย์สอนทำบล็อค ทำให้ดิฉันเรียนรู้การทำบล็อคได้เข้าใจมากขึ้น



      หลังจากสอนทำบล็อคเสร็จ อาจารย์ได้ทบทวนเพลงของสัปดาห์ที่แล้ว ได้แก่ เพลงตาดูหูฟัง  เพลงนกเขาขัน  เพลงจ้ำจี้ดอกไม้  เพลงดอกไม้ และเพลงกินผักกัน



แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย

1. แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม ได้แก่ 

ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner - ให้ความสำคัญกับสิ่งเร้าและการตอบสนอง

ทฤษฎีการเรียนรู้ของ John B. Watson - ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิก

2. แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา ได้แก่

Vygotsky , Piaget ทฤษฎีของสองคนนี้คล้าย ๆ กัน

3. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย ได้แก่

Arnold Gesell - เน้นความพร้อมทางด้านร่างกายในการใช้ภาษา

4. แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแแต่เกิด  ได้แก่

Noam Chomsky - ภาษาเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวมนุษย์

O.Hobart Mowrer - คิดค้นทฤษฎีความพึงพอใจ



จิตวิทยาการเรียนรู้

1. ความพร้อม

2. ความแตกต่างระหว่างบุคคล

3. การจำ

4. การให้แรงเสริม



     อาจารย์ให้เพื่อนออกไปพูดประโยคคำควบกล้ำ คือในตอนแรก ๆ ประโยคสั้น ๆ แต่พอหลัง ๆ เริ่มยาวมากขึ้นและพูดยากมากขึ้น  ดิฉันเองลองพูดตามเพื่อนแต่ต้องพูดช้า ๆ เพื่อคำที่พูดนั้นจะได้ไม่ผิดความหมาย ในกิจกรรมนี้สนุกและตลกมาก ๆ เลยค่ะ และตัวของฉันเองก็ได้ออกไปพูดเหมือนกันค่ะ








ฝึกร้องเพลงใหม่ 5 เพลง

เพลงดวงอาทิตย์  เพลงดวงจันทร์  เพลงรำวงดอกมะลิ  เพลงดอกมะลิ และเพลงดอกกุหลาบ

และกิจกรรมสุดท้ายของวันนี้อาจารย์ให้จับกลุ่ม 4-5คน ให้ช่วยกันวาดรูปและแต่งนิทาน

 

อาจารย์ได้สอนเทคนิคในการเล่านิทาน


 
การประเมินตนเอง
ดิฉันคิดว่าวันนี้ดิฉันได้รับความรู้อย่างเต็มที่ สนุกกับทุกกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ

การประเมินเพื่อน

เพื่อน ๆ ทุกคนตั้งใจเรียนกันเต็มที่ 

การประเมินอาจารย์ผู้สอน

วันนี้อาจารย์ให้ความรู้มากมาย และเทคนิคดี ๆ ในการเล่านิทาน










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น